Tin tức sự kiện Tin tức
Chương trình khuyến mãi Khuyến mãi

Tư vấn kỹ thuật

Kiểm tra sự vận hành của tay ga



Khi đi xe, chúng ta sử dụng tay ga để điều khiển tốc độ của xe máy. Để tăng tốc độ của xe, chúng ta kéo tay ga lên hay giảm tốc độ chúng ta nhả tay ga về. Hệ thống tay ga bao gồm cơ cấu tay ga , dây cáp và lò xo hồi.


Sự vận hành của tay ga có ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn khi sử dụng xe. Chắc các bạn cũng hiểu nguy hiểm thế nào khi chúng ta muốn giảm tốc độ mà tay ga không chịu nhả về cho vì nó bị kẹt từ lúc nào đó mà ta không biết. Do vậy việc kiểm tra tay ga hàng ngày thực sự là cần thiết.


Cách kiểm tra tay ga.

 

Bạn hãy dựng xe trên chân chống giữa, quay tay lái ở mọi vị trí, kéo hết tay ga lên và thả tay ra xem nó có tự động nhả về không? Ở vị trí này tốt rồi, vị trí này cũng tốt .


Nếu có bất kỳ vị trí nào mà nhả về chậm, hãy mang xe ngay tới các Cửa hàng sửa chữa xe máy, yêu cầu thợ kỹ thuật kiểm tra bảo dưỡng tay ga và dây ga.


Một thông số cũng hết sức quan trọng với sự vận hành của tay ga là độ dịch chuyển tự do của tay ga. Độ dịch chuyển tự do của tay ga theo tiêu chuẩn từ 2 – 6 mm.

 

Nếu độ dịch chuyển này quá nhỏ, rất có thể tay ga bị kẹt trong quá trình chúng ta điều khiển xe, còn nếu độ dịch chuyển này quá lớn, tính điều khiển cũng sẽ kém đi.



Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh độ dịch chuyển của tay ga trong trường hợp nó không đúng nếu bạn có dụng cụ và một chút hiểu biết về cơ khí.

 

Tháo chụp bụi ra khỏi đai ốc điều chỉnh bằng cách kéo nó xuống, nới lỏng đai ốc hãm, vặn ốc điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ nếu muốn tăng độ dịch chuyển của tay ga, hoặc ngược chiều kim đồng hồ nếu muốn giảm độ dịch chuyển của tay ga. Kiểm tra lại độ dịch chuyển tự do cũng như sự vận hành của tay ga sau khi điều chỉnh.

 

 

 

Vấn đề Loại xe Nội dung Hình minh họa
Kính đèn pha trước bị biến dạng Tất cả các loại xe của Honda Việt Nam


Thay thế bóng đèn có công suất cao hơn tiêu chuẩn quy định.

- Ánh sáng phản chiếu của chóa đèn bị che chắn tại mặt kính, làm nhiệt độ bên trong đèn pha tăng cao. Việc che chắn này có thể là do dùng hàng hóa để trên giỏ trước và tỳ vào mặt kính của đèn pha hoặc dùng áo mưa sẫm màu kiểu cánh dơi phủ lên kính đèn pha.
- Kính đèn pha bị biến dạng do việc sử dụng sản phẩm không đúng cách, sẽ không được nhà sản xuất bảo hành

Không nên để hàng hóa, túi xách tỳ vào kính đèn pha trước

Không nên phủ áo mưa sẫm màu lên trên kính đèn pha 

 

 

Tiết chế chỉnh lưu (sạc) và thiết bị C.D.I (IC) không chính hiệu

Wave alpha

 

Wave

 

RSWave

 

RSVSuper

 

DreamSuper

 

Dream


Delux

- C.D.I và tiết chế chỉnh lưu bị tráo đổi phụ tùng không chính hiệu. Việc tráo đổi này được thực hiện trong một thời gian ngắn.
- Việc sử dụng những chi tiết không chính hiệu có những ảnh hưởng như sau:. Tiết chế chỉnh lưu (sạc) sẽ gây quá sạc và làm hỏng bình điện.
- C.D.I (IC) sẽ làm hệ thống đánh lửa hoạt động không ổn định dẫn đến công suất động cơ giảm hoặc không hoạt động.
- Các hư hỏng gây ra do sử dụng phụ tùng không chính hiệu sẽ không được nhà sản xuất bảo hành.

Vị trí tiết chế chỉnh lưu của xe Wave RS

Vị trí thiết bị C.D.I của xe Wave RS

Ly hợp sau (nồi sau) bị bó kẹt hoặc bị vỡ ClickSpacy - Ly hợp áp dụng nguyên tắc ma sát khô nên nhiệt sinh ra trong quá trình sử dụng sẽ lớn. Vì thế tuyệt đối không được vừa tăng ga (tăng tốc) vừa dùng thắng (phanh) để điều khiển xe.
- Hiện tượng quá nhiệt sẽ làm cho ly hợp sau (nồi sau) bị vỡ hoặc chảy ra và bị bó kẹt , vì thế xe sẽ không thể điều khiển được nữa.
- Việc hư hỏng ly hợp sau (nồi sau) do hiện tượng quá nhiệt sẽ không được nhà sản xuất bảo hành.

Không nên rà phanh khi chạy

 

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG ẮC QUY

 

 

THAY DẦU MÁY ĐỊNH KỲ

 

 

 

Dầu nhớt động cơ:


Đối với động cơ 4 kỳ thì sử dụng dầu nhớt chất 4T chất lượng tốt.Yamaha khuyến cáo khách hàng sử dụng dầu nhớt Yamalube 4T SEA20W-40, đây là loại dầu nhớt phù hợp với khí hậu, thời tiết tại Việt Nam và là một loại dầu nhớt tốt nhất trên thị trường hiện nay.


Khuyến cáo thay dầu nhớt lọc động cơ 4 kỳ:


- Thay lần đầu tiên:


a. Sau 500 đến 1000 km sử dụng đầu tiên

b. Thay dầu nhớt.3. LƯU Ý KHI ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ KHÔNG TẢI XE SIRIUS FI VÀ JUPITER FI
Tốc độ không tải tiêu chuẩn xe Sirius FI và Jupiter FI là 1400 – 1600 v/p khi nhiệt độ động cơ là 110 độ. Nếu điều chỉnh thấp hơn dễ gây ra một số hiện tượng sau:
- Xe khó khởi động khi máy nguội, dễ chết máy khi dừng xe.
- Không đủ dầu bôi trơn cho động cơ do tốc độ động cơ thấp làm giảm áp lực của bơm dầu.
- Tốc độ động cơ thấp, bộ phát điện không cung cấp đủ lượng điện cho xe, dẫn đến ắc quy bị thiếu điện.
- Động cơ chết máy ở tốc độ thấp có thể làm trục khuỷu bị giật gây ảnh hưởng đến bộ ly hợp khởi động.

c. Thay lọc dầu tinh nếu có (ví dụ: xe Exciter có lọc dầu tinh bằng giấy)

d. Vệ sinh lưới lọc dầu nếu có.


- Những lần tiếp theo:


e. Thay dầu nhớt sau mỗi 2000- 3000 km sử dụng.

f. Thay lọc dầu tinh (nếu có) sau mỗi 6000 km sử dụng (ví dụ: lọc dầu tinh bằng giấy trên xe Exciter)

g. Vệ sinh lưới lọc dầu (nếu có) sau mỗi 6000 km


Lưu ý: Thời hạn thay dầu nhớt có thể rút ngắn hơn nếu điều kiện sử dụng thực tế khắc nghiệt hoặc trong môi trường bụi bẩn.

 

 

 

- Dầu bộ truyền động cuối (Dầu cầu):


Yamaha khuyến cáo sử dụng loại dầu nhớt Yamalube SEA10W-40 (cùng loại với dầu nhớt động cơ) cho bộ truyền cuối của các loại xe Automatic do Yamaha Motor Vietnam sản xuất (ví dụ: Nouvo, Mio)


Khuyến cáo thay dầu nhớt bộ truyền cuối (dầu cầu):


- Thay lần đầu tiên: sau 500 đến 1000 km sử dụng đầu tiên.

 

- Những lần tiếp theo: sau mỗi 10000 km sử dụng


Lưu ý: Thời hạn thay dầu nhớt có thể rút ngắn hơn nếu điều kiện sử dụng thực tế khắc nghiệt hoặc trong

 

 LƯU Ý KHI ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ KHÔNG TẢI XE SIRIUS FI VÀ JUPITER FI

 


Tốc độ không tải tiêu chuẩn xe Sirius FI và Jupiter FI là 1400 – 1600 v/p khi nhiệt độ động cơ là 110 độ. Nếu điều chỉnh thấp hơn dễ gây ra một số hiện tượng sau:


- Xe khó khởi động khi máy nguội, dễ chết máy khi dừng xe.


- Không đủ dầu bôi trơn cho động cơ do tốc độ động cơ thấp làm giảm áp lực của bơm dầu.


- Tốc độ động cơ thấp, bộ phát điện không cung cấp đủ lượng điện cho xe, dẫn đến ắc quy bị thiếu điện.


- Động cơ chết máy ở tốc độ thấp có thể làm trục khuỷu bị giật gây ảnh hưởng đến bộ ly hợp khởi động.

 

 

 

 Khuyến cáo của Yamaha:


Muốn điều chỉnh tốc độ không tải chính xác cần có thiết bị đo nhiệt độ động cơ và vòng tua máy nên khách hàng không nên tự điều chỉnh tốc độ không tải mà hãy yêu cầu kỹ thuật viên Yamaha kiểm tra và điều chỉnh.

Quy trình kiểm tra và điều chỉnh tốc độ không tải:

 

 

 

 

 

CHẠY RÀ TRƠN (RỐTĐA - RODAGE)


Trong 1.000 km đầu tiên, giữ vận tốc nhanh nhất dưới 80% tốc độ tối đa. Không bao giờ mở ga đến mức tối đa kể cả trong trường hợp không tải. Thường xuyên thay đổi tốc độ trong hành trình.

 


TRƯỚC KHI ĐI XE, QUÝ KHÁCH KIỂM TRA

 

- Mức xăng trong bình.

- Mức nhớt hộp số.

- Mức nhớt động cơ.

- Áp suất các lốp xe.

- Hệ thống đèn pha, đèn tín hiệu.

- Phanh trước sau.

 

XĂNG


Luôn luôn đổ đầy bình xăng để tránh tạo hơi nước trong bình, gây rỉ bình xăng.
Với tất cả các loại xe Piagio phải sử dụng xăng không chì có trị số ốc tan tối thiểu từ RON92 trở lên. Tốt nhất là RON95

 

NƯỚC LÀM MÁT


Monoethylene glycol, có chất chống đông. Định kỳ thay nước làm mát 12000km hay 1 năm

 

RỬA XE


Không sử dụng vòi nước với áp suất cao để xịt nước vào xe. Nước áp suất cao có thể lọt qua gioăng vào các chi tiết bên trong xe, nhất là các đồng hồ điện tử, hệ thống điện, các đèn, hệ thống truyền lực, chế hoà khí….gây hỏng hóc các bộ phận đó. Rửa thân xe bằng tấm nhựa xốp tẩm nước pha 2-4% shampoo (dầu gội đầu) để rửa xe. Xả sạch bằng nước và làm khô bằng tấm da cừu. Làm sạch bên ngoài động cơ bằng xăng.
Không để nước lọt vào ống xả.


Không để xe ngoài nắng, đặc biệt lúc thời tiết nóng nực. Trong trường hợp này chất hoà tan sẽ khô trước khi thân xe được xả nước có thể làm hư nước sơn. Không dùng giẻ tẩm xăng hoặc diesel để lau bề mặt sơn có thể làm mất độ bóng.

 

XE BỊ CHẾT MÁY DO NGẬP NƯỚC


Khi xe của quý khách phải lội nước sâu và bị chết máy, cần thiết phải đưa ngay đến Trung tâm Piaggio Việt Nhật để kiểm tra và thay dầu. Nếu để lâu thì nước sẽ làm mất tác dụng của dầu bôi trơn gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và có thể làm hỏng động cơ.

 

HỆ THỐNG TREO (GIẢM XÓC)


Hệ thống giảm xóc của xe Piaggio là loại kín, nên không cần thiết phải tháo rời ra để bảo dưỡng thường xuyên. Giảm xóc chỉ thường hỏng khi bị quá bẩn không được rửa sạch kịp thời, hoặc sử dụng quá tải trọng gây gãy lò xo hoặc rách phớt gây chảy dầu thuỷ lực. Trong những trường hợp như vậy bạn chỉ nên đưa xe tới trung tâm của Piaggio Việt Nhật để xử lý.

 

BỘ LY HỢP


Xe scooter của Piaggio được trang bị bộ truyền lực tự động với ly hợp ly tâm.
Nhiều khi đi trên đường, bạn phải dừng xe nơi đường dốc (đèn đỏ, kẹt xe…). Trong trường hợp này bạn nên cố gắng dùng phanh để cố định xe, để động cơ chạy ở trạng thái chạy cầm chừng (garenti), tránh việc bộ truyền lực tự động và ly hợp ly tâm (búa ly hợp và vỏ ly hợp) bị quá nóng. Trường hợp này cũng có thể xảy ra khi đềpa lên dốc trên 25o mà xe lại chở hai người. Do đó Quý khách nên:

 

- Dùng phanh để cố định xe, không dùng sức của động cơ.

- Luyện tập phối hợp nhả phanh với tăng ga (đề pa lên dốc), hạn chế quá tải cho ly hợp.

- Nếu cảm thấy vẫn phải “chịu” tình trạng trên do không thể tránh được, cố gắng để cho xe “chạy đà” mà không tăng ga giúp giải nhiệt cho bộ ly hợp.

Tư vấn & hỗ trợ

0236 3566887